Chuyên mục
Quy định về dán nhãn năng lượng với xe ô tô, xe máy điện
- Cơ sở pháp lý
- Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả số 50/2010/QH12
- Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Thông tư 48/2022/TT-BGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với ô tô, xe máy điện và xe hybrid chạy bằng điện
- Quy định về dán nhãn năng lượng cho ô tô, xe máy điện tại Việt Nam
Theo đó, việc dán nhãn năng lượng đối với ô tô, xe máy điện được quy định như sau:
– Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp (SXLR), doanh nghiệp nhập khẩu (NK) tự in nhãn năng lượng theo mẫu do Bộ Công Thương quy định.
– Đối với các xe sử dụng chung Báo cáo thử nghiệm tiêu thụ năng lượng, cơ sở SXLR và NK có thể công bố thông tin trên cùng một nhãn năng lượng.
– Vị trí dán nhãn năng lượng:
+ Đối với xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện:
Nhãn năng lượng phải được dán ở bên trong xe, phía tài xế, trên cửa sổ cố định phía sau hoặc trên kính chắn gió phía sau, ở vị trí dễ nhìn thấy từ bên ngoài xe.
Đối với những trường hợp khó quan sát khi dán bên trong xe thì được phép dán ở bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát.
+ Đối với xe máy điện thuần túy, xe máy điện thuần túy, xe máy điện lai (Hybrid): Nhãn năng lượng phải được dán ở vị trí dễ quan sát.
- Kiểm tra, giám sát liên quan đến việc thực hiện dán nhãn năng lượng tại Việt Nam
Cơ quan quản lý chất lượng (QM) tổ chức kiểm tra, giám sát liên quan đến việc thực hiện dán nhãn năng lượng như sau:
Hàng năm, lập kế hoạch và kiểm tra việc tuân thủ công bố thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và dán nhãn xe của các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô theo hướng dẫn tại Chương III Thông tư 48/2022/TT-BGTVT.
– Kiểm tra đột xuất nếu nhận được phản hồi, khiếu nại có căn cứ về dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc thực hiện dán nhãn năng lượng tại các cơ sở SXLR, NK.
Trong trường hợp có dấu hiệu rõ ràng vi phạm mức tiêu thụ năng lượng đã công bố, cơ quan quản lý chất lượng có thẩm quyền yêu cầu tổ chức sản xuất, nhập khẩu kiểm tra lại mức tiêu thụ năng lượng và công bố lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng.
- Trách nhiệm của các nhà sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe cơ giới về dán nhãn năng lượng tại Việt Nam
– Công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và dán nhãn năng lượng cho xe ô tô theo hướng dẫn tại Thông tư 48/2022/TT-BGTVT trước khi đưa xe ra thị trường.
– Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của kết quả thử nghiệm và nội dung tiêu thụ năng lượng đã công bố.
– Cơ sở SXLR, NK phải lưu trữ các hồ sơ liên quan đến việc công khai thông tin tiêu thụ năng lượng, bao gồm: Bản công khai về tiêu thụ năng lượng; bản sao báo cáo về tiêu thụ năng lượng của kiểu loại xe trong thời gian tối thiểu 03 năm kể từ thời điểm dừng SXLR, nhập khẩu kiểu loại xe đó.
– Nhà sản xuất, nhập khẩu lập báo cáo định kỳ và gửi về cơ quan quản lý chất lượng, bao gồm các thông tin sau:
+ Tên báo cáo: “Báo cáo định kỳ về dán nhãn năng lượng”
+ Nội dung báo cáo bắt buộc: số lượng xe có dán nhãn năng lượng; mức tiêu thụ năng lượng trung bình chung trong năm trước của từng đơn vị sản xuất, nhập khẩu;
+ Đối tượng báo cáo: LR, cơ sở nhập khẩu;
+ Cơ quan báo cáo: Cục Đăng ký kinh doanh Việt Nam;
+ Hình thức gửi, nhận báo cáo: Báo cáo được trình bày dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử; gửi bằng một trong các hình thức sau: gửi trực tiếp, qua đường bưu điện, qua hệ thống thư điện tử hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật;
+ Thời hạn nộp báo cáo: Chậm nhất là ngày 20 tháng 12 hằng năm;
+ Tần suất báo cáo: báo cáo thường niên;
+ Thời gian khóa số liệu báo cáo: từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo;
+ Biểu mẫu số liệu báo cáo: theo hướng dẫn tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư 48/2022/TT-BGTVT.
– Doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu có trách nhiệm báo cáo với cơ quan quản lý chất lượng khi có thay đổi liên quan đến thông tin nhãn năng lượng đã công bố để xem xét, giải quyết.